Bài học cảnh tỉnh cho những người có xu hướng sử dụng bạo lực giải quyết mâu thuẫn

Ngày 02/6/2023, Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn đưa vụ án Lê Thanh Tâm (sinh ngày 19/5/2005), Lê Thanh Tuấn (sinh năm 2000) bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn truy tố, về tội “Cướp tài sản”, “Bắt người trái pháp luật” ra xét xử.

Theo nội dung Cáo trạng số 13/VKSTS-HS ngày 18/01/2023 thì xuất phát từ việc nghi ngờ anh Trần Văn Thắng (sinh ngày 10/11/2004) chửi Tâm trên Facebook, nên ngày 30/5/2022, Tâm rủ Tuấn đi tìm Thắng để đánh, Tuấn đồng ý. Tâm điều khiển xe mô tô chở Tuấn đến quán cà phê thuộc ấp Tây Huề, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn gặp Thắng; Tâm hỏi tại sao Thắng chửi Tâm và bảo Thắng lên xe để Tâm chở đi nơi khác nói chuyện, nhưng Thắng không đồng ý. Ngay lúc này, Tuấn sử dụng dao tự chế dài 60cm đặt lên vai Thắng, tay trái túm cổ áo kéo, buộc Thắng lên xe ngồi giữa để Tâm điều khiển chở cả ba đến khu vực vắng người thuộc khóm Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn. Tại đây, Tâm kêu Thắng ngồi xuống đường và Tâm lấy dao (của Tuấn đang giữ) cầm tay phải đe dọa chém Thắng và dùng chân đá liên tục 3 cái vào mặt, vào mình của Thắng, kêu Thằng đưa điện thoại di động cho Tâm. Do sợ bị Tâm tiếp tục đánh, chém nên Thắng đưa điện thoại cho Tâm. Sau khi kiểm tra điện thoại di động của Thắng, thấy không có sự việc Thắng chửi Tâm, Tâm lên xe định bỏ đi, Thắng lên tiếng xin lại điện thoại. Tâm liền cầm dao quay lại đe dọa chém, làm Thắng hoảng sợ để chiếm đoạt điện thoại trị giá 2.500.000 đồng của Thắng. Lúc này Tuấn có can ngăn kêu Tâm trả lại điên thoại nhưng Tâm không đồng ý, rồi lên xe cùng Tuấn bỏ đi. Riêng Thắng đến Công an thị trấn Núi Sập trình báo yêu cầu xử lý theo pháp luật.

Hội đồng xét xử tuyên án

Tại phiên tòa, qua kết quả xét hỏi công khai cũng như đánh giá các chứng cứ và lời khai nhân chứng đã được thu thập hợp pháp từ giai đoạn tin báo đến xét xử. Hội đồng xét xử nhận định, việc truy tố bị cáo Lê Thanh Tâm, về tội “Cướp tài sản”, “Bắt người trái pháp luật” và bị cáo Trần Thanh Tuấn, về tội “Bắt người trái pháp luật” của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn là có căn cứ, đúng người, đúng tội danh. Đồng thời, trên cơ sở lời phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố trước Tòa, Hội đồng xét xử đã thống nhất với các đề nghị của Viện Kiểm sát về mức hình phạt, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng. Cụ thể về hình phạt chính Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tâm 06 năm 06 tháng tù với hai tội danh “Cướp tài sản”, “Bắt người trái pháp luật”, phạt bị cáo Tuấn 02 năm tù về tội “Bắt người trái pháp luật”.

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án

Bản án của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn đã được sự đồng tình của phần lớn người dự khán, sự ủng hộ cao của dư luận xã hội, do phù hợp với nguyên tắc quyền tự do, dân chủ của mỗi công dân. Đáp ứng đúng yêu cầu thượng tôn pháp luật, thích đáng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và giúp các bị cáo nhận thức, biết được hành vi của bản thân là sai trái để khắc phục trong thời gian tới. Hơn nữa, qua vụ án cũng để lại cho chúng ta nhiều vấn đề cần suy ngẫm, nhất là trong công tác giáo dục, quản lý người chưa thành niên từ phía gia đình, nhà trường và xã hội để từ đó thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, đấu tranh mà đối tượng phạm tội là người chưa thành niên đang có xu hướng gia tăng trong thời điểm hiện nay. Và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân trong sinh hoạt thường ngày.

Trọng Hữu

Viện KSND huyện Thoại Sơn (H)

Share on facebook
Facebook
Share on print
Print